Xem thêm

Văn Miếu Quốc Tử Giám - tọa độ văn hóa nổi tiếng Hà Nội

Nếu bạn đang có dự định du lịch Hà Nội, hãy nhớ ghé thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám - địa điểm tham quan thú vị tại Thủ đô! Đây là quần thể di...

Văn Miếu Quốc Tử Giám

Nếu bạn đang có dự định du lịch Hà Nội, hãy nhớ ghé thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám - địa điểm tham quan thú vị tại Thủ đô! Đây là quần thể di tích lịch sử nằm ở phía Nam của Kinh thành Thăng Long xưa. Văn Miếu - Quốc Tử Giám còn được xem là trường đại học đầu tiên của Việt Nam.

1. Giới thiệu về Văn Miếu - Quốc Tử Giám

  • Địa chỉ: Số 58 phố Quốc Tử Giám, phường Văn Miếu, quận Đống Đa, TP. Hà Nội
  • Giờ mở cửa: 8:00 - 17:00 hàng ngày
  • Giá vé: 30.000 VNĐ/người

Văn Miếu - Quốc Tử Giám nằm tại quận Đống Đa và ngay giữa 4 tuyến phố nhộn nhịp: Nguyễn Thái Học, Văn Miếu, Quốc Tử Giám và Tôn Đức Thắng. Xung quanh Văn Miếu có rất nhiều đường một chiều, vì vậy bạn cần lưu ý khi đi đến đây.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là trường Quốc học đầu tiên tại Việt Nam. Tại đây đã được đào tạo ra rất nhiều thế hệ hiền tài cho đất nước. Văn Miếu thờ 3 vị vua anh minh của dân tộc: Lý Thánh Tông, Lý Nhân Tông và Lê Thánh Tông.

Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám là "tấm gương" phản ánh tinh thần hiếu học, coi trọng người tài và truyền thống hiếu học của dân tộc ta. Văn Miếu - Quốc Tử Giám có giá trị lớn về nghệ thuật, thẩm mỹ và kiến trúc.

Khi đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng nhiều hiện vật quý giá và tư liệu vô cùng đặc biệt. Đặc biệt, 82 tấm bia tiến sĩ từng được UNESCO công nhận là "Di sản tư liệu thế giới" là điểm nhấn đặc biệt của Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Hiện nay, Văn Miếu - Quốc Tử Giám trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn. Với những giá trị văn hóa và lịch sử, nơi này đã được xếp hạng là Di tích quốc gia từ năm 1962.

Văn Miếu Quốc Tử Giám

2. Lịch sử của Văn Miếu - Quốc Tử Giám

  • Năm 1070, Văn Miếu được xây dựng dưới thời vua Lý Thánh Tông. Ban đầu, đây là nơi thờ Tứ phối, Khổng Tử, Chu Công.
  • Năm 1076, vua Lý Nhân Tông xây thêm Quốc Tử Giám ở ngay cạnh, là nơi để dạy học cho con vua cùng các gia đình quý tộc.
  • Đến thời vua Trần Thái Tông, nơi này được đổi tên thành Quốc học viện, nhận dạy cả con cái thường dân có tài hoa xuất chúng.
  • Sang thời vua Lê Thánh Tông, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám bắt đầu dựng bia của những người đỗ tiến sĩ.
  • Triều Nguyễn thành lập thêm Quốc Tử Giám tại Huế và đổi tên Văn Miếu thành Văn Miếu Hà Nội.
  • Năm 1947, thực dân Pháp tấn công và làm đổ sập căn nhà, chỉ còn lại nền cùng 4 nghiên đá và hai cột.

3. Kiến trúc độc đáo của Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Quần thể di tích này rộng khoảng 54.331m2, bao gồm các công trình đa dạng như Hồ Văn, Văn Miếu, Quốc Tử Giám, vườn Giám, Khuê Văn Các... Bao phủ quanh khuôn viên là các bức gạch vồ nhuốm màu thời gian.

Văn Miếu được xây dựng theo kiến trúc cung đình hoàng gia đầu triều Nguyễn. Các khu chủ thể có bố cục đăng đối từng khu, từng lớp theo trục Bắc - Nam truyền thống.

Văn Miếu Quốc Tử Giám

4. Những địa điểm tham quan ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là một trong những Di tích Quốc gia đặc biệt của Việt Nam. Với bề dày văn hóa lịch sử, khu di tích này có nhiều địa điểm tham quan hấp dẫn.

4.1. Văn Miếu Môn

Văn Miếu Môn là cổng Tam quan ở phía ngoài khu di tích. Văn Miếu Môn gồm 3 cửa, 2 tầng. Tầng trên có đề 3 chữ Văn Miếu Môn theo chữ Hán cổ. Phía trước cổng Tam quan là hai tấm bia nằm hai bên cùng tứ trụ nghi môn ở ngay giữa. Văn Miếu Môn toát lên vẻ trang trọng và tôn nghiêm.

Văn Miếu Quốc Tử Giám

4.2. Hồ Văn và vườn Giám

Hồ Văn, hay còn được biết đến với tên gọi hồ Giám hoặc hồ Minh Đường, nằm ngay trước cổng của khu di tích Văn Miếu. Hồ rộng, giữa hồ là gò Kim Châu. Trên gò là Phán Thủy Đường - nơi diễn ra buổi bình luận văn chương của nho sĩ xưa.

Vườn Giám nằm ở bờ tường phía Tây của Văn Miếu. Đây là nơi có nhà bát giác, hồ nước, cây cảnh và rất nhiều tiểu cảnh khác. Khu vườn là nơi thư giãn, tham quan và tổ chức các hoạt động văn hóa hấp dẫn.

Văn Miếu Quốc Tử Giám

4.3. Đại Trung Môn

Đại Trung Môn là cổng thứ hai của khu di tích. Công trình này bao gồm 3 gian, được xây trên nền gạch cao với phần ngói mũi hài thiết kế theo kiểu mái đình thời xưa. Trước và sau khu vực Đại Trung Môn là không gian rộng lớn với con đường song song kéo dài, cây cỏ và hồ nước thoáng đãng, tạo nên khung cảnh tĩnh mịch trong chốn Hà thành tấp nập.

Văn Miếu Quốc Tử Giám

4.4. Khuê Văn Các

Khuê Văn Các được xây dựng vào năm 1805 bởi Tổng trấn Nguyễn Văn Thành dưới triều nhà Nguyễn. Đây là lầu vuông 8 mái cao gần 9 thước với 4 mái thượng và 4 mái hạ. Khuê Văn Các nằm trên nền đất vuông vức, mỗi cạnh dài khoảng 6,8m. Công trình này có kiến trúc độc đáo với 4 trụ gạch vuông được chạm trổ bằng hoa văn. Tầng trên được sơn son thếp vàng, 2 lớp mái ngói đỏ rực rỡ chồng lên nhau. Những ô cửa sổ tròn tại tầng gác tạo nên nét nổi bật giống như ngôi sao đang tỏa sáng.

Văn Miếu Quốc Tử Giám

4.5. Vườn bia tiến sĩ và giếng Thiên Quang

Vườn bia tiến sĩ là một địa điểm không thể bỏ qua tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. 82 tấm bia tiến sĩ tại đây là những tác phẩm điêu khắc tinh xảo với ý nghĩa tâm linh. Những tấm bia này được đặt trên lưng các con rùa đá và ghi thông tin của 82 thủ khoa trong nhiều triều đại của Việt Nam. Vào ngày 09/03/2010, 82 tấm bia đá này được UNESCO công nhận là "Di sản tư liệu thế giới".

Giếng Thiên Quang nằm cạnh khu vực bia tiến sĩ và ngay sau Khuê Văn Các. Giếng có dạng hình vuông, tượng trưng cho mặt đất. Giếng còn được biết đến với tên gọi Ao Văn. Người xưa đã xây dựng giếng này với ý định là nơi nhận mọi tinh túy của vũ trụ, soi sáng tri thức.

Văn Miếu Quốc Tử Giám

4.6. Đền Khải Thánh

Nằm sau cùng của khu di tích là đền Khải Thánh. Đây là nơi thờ phụ mẫu của Khổng Tử - Thúc Lương Ngột & Nhan Thị. Trước kia, đền Khải Thánh từng là khu cư xá với 150 gian phòng dành cho giám sinh. Năm 1946, thực dân Pháp tấn công và làm đổ sập đền Khải Thánh, nhưng công trình đã được xây lại và giữ gìn đến tận ngày nay.

Văn Miếu Quốc Tử Giám

4.7. Đại Bái Đường - Đại Thành Môn

Đại Thành Môn là công trình có 3 gian được lợp ngói, 2 cột hiên vững chãi ở trước sau. Qua Đại Thành Môn là Đại Bái Đường (khu điện thờ). Trong Đại Bái có rất nhiều các bức hoành quý giá, cỗ hương án thờ, đôi hạc cổ cùng chiếc chuông lớn được đúc từ năm Cảnh Hưng 1768. Đại Bái Đường gồm có 9 gian, là nơi đã diễn ra các nghi lễ trong kỳ tế tự xuân thu vào thời xưa.

Văn Miếu Quốc Tử Giám

5. Trải nghiệm thú vị không nên bỏ lỡ

Văn Miếu - Quốc Tử Giám sở hữu bề dày văn hóa truyền thống cùng giá trị lịch sử thú vị. Nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều hoạt động vui nhộn như:

  • Tham gia hội thơ tổ chức ngày Rằm tháng Giêng.
  • Xin chữ Văn Miếu Quốc Tử Giám.
  • Thắp hương cầu thi cử đỗ đạt cao.
  • Khám phá kiến trúc, lịch sử và các hiện vật trưng bày tại Văn Miếu.
  • Check-in với những góc sống ảo cổ kính...

Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng là nơi khen tặng những học sinh xuất sắc. Vào ngày Tết, tại đây sẽ diễn ra nhiều hoạt động truyền thống, dân gian, giúp lưu giữ văn hóa cổ truyền.

Văn Miếu Quốc Tử Giám

6. Kinh nghiệm tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Khi đến tham quan khu di tích này, bạn cần:

  • Chấp hành quy định của ban quản lý, tôn trọng di tích, không xâm hại hiện vật hay cảnh quan.
  • Không chạm vào đầu rùa, không ngồi lên bia tiến sĩ.
  • Mặc trang phục phù hợp, gọn gàng.
  • Giữ trật tự, không nói tục.
  • Mỗi người chỉ thắp đúng một nén hương...

Văn Miếu Quốc Tử Giám

7. Những địa điểm du lịch gần Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Văn Miếu - Quốc Tử Giám nằm ở vị trí trung tâm của Thủ đô, cho phép bạn khám phá nhiều địa danh nổi tiếng ở gần khu di tích này. Dưới đây là một số địa điểm gần Văn Miếu mà bạn có thể tham khảo:

  • Cột cờ Hà Nội: 1,1km
  • Hoàng Thành Thăng Long: 1,2km
  • Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh: 1,6km
  • Bảo tàng Hồ Chí Minh: 1,7km
  • Di tích Nhà tù Hỏa Lò: 1,9km

Ngoài các địa điểm nổi tiếng này, bạn cũng đừng bỏ qua cơ hội khám phá tại TTT Vincom Mega Mall Times City, bao gồm VinKE và Vinpearl Aquarium. Tại Times City, bạn có thể khám phá các khu vui chơi thú vị và trải nghiệm những hoạt động giải trí đa dạng.

Văn Miếu Quốc Tử Giám

Trải qua hàng trăm năm lịch sử, Văn Miếu - Quốc Tử Giám vẫn tồn tại và giữ được các hiện vật và giá trị kiến trúc, văn hóa to lớn. Đây là công trình biểu tượng cho tinh hoa giáo dục và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Đừng bỏ lỡ điểm đến hấp dẫn này trong hành trình khám phá Hà Nội!

Thông tin trong bài viết là tổng hợp và có thể thay đổi theo thời gian. Nếu bạn có kế hoạch đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hãy liên hệ trực tiếp với cơ sở để cập nhật thông tin mới nhất!

1