Xem thêm

Bánh lưỡi mèo và bánh đồng xu vị Vanilla, trà xanh và Cà phê cacao

Cuối cùng, sau gần 6 tuần đi lung tung, mình đã trở về nhà rồi. Có ai giống mình không, đi chơi mà lại mong về nhà thế này? Trong những ngày cuối cùng của...

Cuối cùng, sau gần 6 tuần đi lung tung, mình đã trở về nhà rồi. Có ai giống mình không, đi chơi mà lại mong về nhà thế này? Trong những ngày cuối cùng của kỳ nghỉ dài vừa rồi, mình chỉ mong thời gian trôi nhanh để được quay lại "máng nhợn" ở Antwerp. Đó là một nơi nhỏ nhắn nhưng luôn mang lại cảm giác bình yên, nhẹ nhàng và thoải mái. Đặc biệt là quay lại với cái bếp, cái tủ lạnh chật cứng đồ ăn và nhất là cái lò thơm phức mùi bánh chín. Mỗi ngày được ăn cơm Việt Nam theo đúng kiểu Việt Nam là lý do để vui sướng ngập tràn.

Bánh lưỡi mèo, hay còn được gọi là Cat's tongue hay Langues de Chat, là loại bánh dễ làm và thơm ngon. Đây là một món ăn cứu đói trong giờ làm việc hoặc thích hợp cho các buổi tiệc trà.

Bánh lưỡi mèo Hình minh họa: Bánh lưỡi mèo

Có nhiều công thức để làm bánh lưỡi mèo, nhưng cơ bản thì tất cả đều na ná nhau. Công thức này được chỉnh sửa từ công thức của Julia Child và Joy of Baking. Đơn giản nhưng vẫn đảm bảo vị ngon. Ngoài vị Vanilla, bạn cũng có thể thêm trà xanh, cà phê, hoặc cacao để biến tấu.

Tên gọi bánh lưỡi mèo xuất phát từ hình dáng của nó, giống như lưỡi con mèo. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tạo ra những hình dạng khác tùy theo sự sáng tạo của mình. Một gợi ý là nên làm mỏng một chút để tăng độ giòn của bánh.

Nguyên liệu:

  • 110 gram bơ nhạt (unsalted butter) - Nếu bơ lạnh thì cần để bơ về nhiệt độ phòng mới sử dụng.
  • 100 gram đường
  • 1 nhúm nhỏ muối
  • 1/2 thìa cafe/teaspoon (3ml) vanilla dạng lỏng (hoặc 2gram bột vani)
  • 3 lòng trắng trứng (90-100gram) - nhiệt độ phòng
  • 120gram bột mỳ đa dụng (all purpose flour/ plain flour) - rây mịn

Dụng cụ:

  • Lò nướng - các loại lò chỉ có lửa trên hoặc lửa dưới như lò vi sóng, nồi nướng không dùng được.
  • Khay nướng - nên dùng khay nướng riêng hoặc dùng rack, không dùng khay đen đi kèm theo lò vì khay này thường rất nóng và dễ gây cháy đáy bánh.
  • Tấm lót chống dính (VD: Silpat) hoặc giấy nướng bánh/giấy nến hoặc bơ & bột mì để chống dính khay.
  • Âu trộn bột, máy đánh trứng, spatula (thìa trộn bột)
  • Túi bắt bông kem (hoặc túi ni lon dạng hình chóp, có đầu nhọn)
  • Đui bắt bông kem - đầu đui tròn, đường kính khoảng 0.8 - 1cm - không bắt buộc.

(*) Ghi chú: Nên dùng bơ động vật, bánh sẽ có mùi vị thơm ngon hơn. Nếu bơ đã có muối thì bỏ phần muối trong công thức đi.

Cách làm:

  1. Lót giấy nướng bánh vào khay nướng hoặc quết một lớp bơ lạnh rồi rắc một lớp bột mỏng lên khay để chống dính.
  2. Cho bơ (đã để mềm ở nhiệt độ phòng - nhưng không bị chảy) & muối vào âu. Để máy đánh trứng ở tốc độ chậm, đánh khoảng 30-60 giây hoặc đến khi bơ nhuyễn.
  3. Từ từ rây đường vào âu. Tăng máy đánh trứng lên tốc độ gần cao nhất, đánh đều sau mỗi lần thêm đường. Đánh đến khi bơ bông xốp, chuyển sang màu trắng ngà hoặc hơi vàng nhạt.
  • Nên cho đường từ từ, từng ít một, đánh cho hòa quyện trước khi thêm đường. Cách này giúp bơ bông xốp nhanh hơn và tạo ra nhiều bọt khí ổn định hơn.
  1. Cho hương liệu - nếu có - vào âu bơ, đánh đều. Hương liệu có thể là vanilla, hoặc các chiết xuất như chiết xuất lá dứa, cà phê,...
  2. Dùng nĩa đánh nhẹ lòng trắng trứng cho tan bớt. Chia lòng trắng trứng thành 4-5 phần, cho từng phần vào âu bơ, đánh đều sau mỗi lần thêm trứng.
  • Lưu ý:
  • Trứng phải ở nhiệt độ phòng, nếu trứng lạnh sẽ dễ gây ra hiện tượng ốc trâu (lợn cợn, lổn nhổn).
  • Không nên cho trứng vào quá nhiều một lúc, vì dễ gây ra hiện tượng ốc trâu và khó hòa quyện nhanh với bơ.
  1. Chia bột làm 2-3 phần. Rây từng phần vào âu, dùng máy đánh cho hòa quyện sau mỗi lần thêm bột.
  2. Cho bột vào túi bắt kem. Cắt đầu túi khoảng 0.8 - 1cm, hoặc dùng đui tròn có đường kính tương tự. Bắt bánh lên khay, mỗi chiếc bánh dài khoảng 7-8cm, khoảng cách giữa 2 chiếc bánh khoảng 4-5cm. Sau khi bắt bánh đầy hết khay thì cho cả khay bánh vào ngăn mát tủ lạnh, để khoảng 30 phút.

Như vậy, bạn có thể làm nhiều khay bánh. Phần bột còn thừa có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh hoặc nếu có nhiều khay, bạn có thể bắt bánh lên hết các khay và để tất cả vào tủ lạnh.

Bánh lưỡi mèo có nhiều bơ nên khi nướng, bơ này sẽ chảy ra làm cho bánh có hình dạng dẹt. Sau đó, bánh sẽ cứng lại. Để bánh có hình dạng đẹp, bạn cần cho bột bánh vào ngăn mát tủ lạnh ở bước 7 để bơ chảy chậm hơn.

Nhiệt độ và thời gian nướng bánh tùy theo lò mà có thể khác nhau. Bánh nướng đến khi rìa có màu nâu vàng là được, khoảng 15 phút. Sau khi nướng xong, bánh khá mềm, nhưng để ở nhiệt độ phòng một vài phút, bánh sẽ cứng giòn. Nếu để bánh bên ngoài quá lâu, bánh sẽ ỉu. Trường hợp này, bạn có thể cho vào lò sấy trong khoảng 5-10 phút ở nhiệt độ 110 độ C.

Bánh lưỡi mèo Hình minh họa: Bánh lưỡi mèo

Trên đây là công thức cơ bản để làm bánh lưỡi mèo. Bạn cũng có thể thêm trà xanh hoặc cacao để biến tấu vị. Nếu muốn, bạn có thể nhúng bánh vào chocolate đun chảy rồi để khô, sẽ thành bánh lưỡi mèo bọc chocolate.

Vui lòng đọc kỹ bài viết và các phản hồi trước khi đặt câu hỏi. Toàn bộ nội dung bài viết và hình ảnh (trừ những hình ảnh có ghi nguồn trích dẫn) thuộc bản quyền của Savoury Days. Bạn có thể lưu lại công thức để sử dụng cho mục đích cá nhân, nhưng không được sử dụng hoặc đăng tải lại với mục đích thương mại. Nếu muốn sử dụng, vui lòng liên hệ với Linh Trang qua địa chỉ email: [email protected].

1