Xem thêm

Bánh quai vạc - Một hương vị biển miền Trung đặc biệt

Bánh quai vạc là một loại bánh mặn phổ biến ở Việt Nam, mang đậm hương vị của vùng biển miền Trung. Loại bánh này thường được bán trên đường phố và được rất nhiều...

Bánh quai vạc

Bánh quai vạc là một loại bánh mặn phổ biến ở Việt Nam, mang đậm hương vị của vùng biển miền Trung. Loại bánh này thường được bán trên đường phố và được rất nhiều người yêu thích.

Đặc điểm của bánh quai vạc

Bánh quai vạc có hình dáng giống chiếc quai vạc, bên trong có thể chứa tôm, thịt, và các loại nhân khác. Khi chế biến, bánh được gấp lại thành hình bán nguyệt và ép mép bánh, khi chín, viền bánh sẽ gợn sóng. Bánh quai vạc có hai dạng phổ biến là trần và chiên. Bánh quai vạc trần có đặc tính dai, và được phân biệt với bánh làm bằng bột lọc có gói lá chuối.

Ngoài nhân mặn, bánh quai vạc còn có thể có nhân ngọt như đậu xanh đường, dừa, hoặc lạc, tạo ra nhiều sự lựa chọn cho thưởng thức.

Cách chế biến và thưởng thức bánh quai vạc

Bánh quai vạc là một loại bánh khéo, đòi hỏi người làm phải có kinh nghiệm và khéo tay. Bột bánh phải được nhồi nặn chuẩn, để khi cắt làm đôi, từng lớp bột mỏng nằm chồng xếp lên nhau. Để thể hiện công phu trong công đoạn làm vỏ bánh, bánh quai vạc còn có tên gọi khác là bánh xếp.

Ở miền Bắc, bánh quai vạc chiên còn được gọi là bánh gối, lấy cảm hứng từ bánh há cảo chiên của Trung Quốc. Bột mì tinh là nguyên liệu cơ bản, được chế biến bằng cách chế nước sôi, nhồi bột đến khi mềm dẻo, cắt thành từng phần nhỏ, sau đó cán mỏng tạo thành miếng vỏ bánh. Rồi nhồi các nguyên liệu như tôm, thịt, rau thơm vào giữa miếng bột, xếp đôi lại từng chiếc bánh. Bánh được đun trong nước sôi, khi thấy bột trong là bánh đã chín.

Kết luận

Bánh quai vạc là một món ăn đường phố truyền thống của Việt Nam, mang đậm hương vị biển miền Trung. Với hình dáng độc đáo và hương vị tuyệt vời, bánh quai vạc là một món ăn không thể bỏ qua khi bạn có cơ hội thưởng thức ẩm thực độc đáo của quốc gia chúng tôi.

Đây là một phần của loạt bài về Ẩm thực Việt Nam. Để biết thêm thông tin, hãy theo dõi các bài viết khác.

1