Xem thêm

Cà phê hòa tan: Một loại đồ uống tiện lợi và phổ biến

Cà phê hòa tan hay còn được gọi là cà phê uống liền, là một loại đồ uống được sản xuất từ bột cà phê đã được rang xay và nêm nếm theo khẩu vị....

Cà phê hòa tan hay còn được gọi là cà phê uống liền, là một loại đồ uống được sản xuất từ bột cà phê đã được rang xay và nêm nếm theo khẩu vị. Đây là một sự kết hợp tuyệt vời của cà phê và phương pháp chế biến sấy khô. Cà phê hòa tan có thể được sử dụng ngay chỉ với việc chế với nước sôi và khuấy đều. Loại cà phê này rất tiện lợi, có thể được bảo quản lâu và dễ sử dụng.

Chế biến cà phê hòa tan

Quá trình chế biến cà phê hòa tan diễn ra theo ba bước chính để khử nước trong cà phê và chuyển nó thành dạng bột nhỏ như hạt cà phê. Ba bước này bao gồm: khử giai đoạn đầu, khử chất hoà tan của cà phê và quá trình sấy khô.

  • Khử giai đoạn đầu: Trước khi khử chất hoà tan, các hợp chất bay hơi sẽ được loại bỏ. Việc này thường được thực hiện bằng cách để hơi đi qua lớp cà phê đã được rang và xay.

  • Khử chất hoà tan của cà phê: Nước được sử dụng như một dung môi để khử chất hoà tan. Khử chất hoà tan có thể được thực hiện bằng cách sử dụng các bộ lọc, hệ thống "nước ngược" và phương pháp hỗn hợp.

  • Sấy khô: Quá trình này sử dụng hai phương pháp chính là sấy đông lạnh và sấy phun. Sấy đông lạnh là quá trình để nước trong cà phê bốc hơi, tạo ra một dung dịch có nồng độ cà phê cao. Sau đó, dung dịch này được làm lạnh và tách ra các tinh thể đá. Phần hạt cà phê khô còn lại chính là cà phê hòa tan.

Cà phê hòa tan ở Việt Nam

Trước những năm 2000, thị trường cà phê hòa tan ở Việt Nam còn khá nhỏ và ít thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay thị trường này đã trở thành một phần quan trọng trong ngành cà phê và chiếm đến 1/3 tổng sản lượng cà phê tiêu thụ. Trên thị trường Việt Nam, VinaCafe, NesCafe và G7 là ba thương hiệu cà phê hòa tan hàng đầu. Nhà máy chế biến cà phê hòa tan lớn nhất Việt Nam hiện nay là nhà máy của Công ty Cà phê Biên Hòa ở tỉnh Đồng Nai, có công suất chế biến 3.200 tấn cà phê hòa tan/nguyên chất mỗi năm.

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm

Trong quá trình chế biến cà phê hòa tan, đã có một số cơ sở sản xuất sử dụng hóa chất có thể gây hại cho sức khỏe. Một số mẫu cà phê hòa tan dùng chất nhũ sữa không pha chế đã được xác định dương tính với chất gây sỏi thận. Điều này đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt đến vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất cà phê hòa tan.

Cà phê hòa tan là một sự kết hợp tuyệt vời giữa sự tiện lợi và hương vị thơm ngon của cà phê. Với sự phát triển không ngừng, thị trường cà phê hòa tan ngày càng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Hãy thưởng thức cà phê hòa tan để cảm nhận sự tiện lợi và hương vị đặc biệt của nó.

1