Xem thêm

Chùa Long Tiên Hạ Long: Khám phá nét độc đáo của ngôi chùa cổ tâm linh ở Quảng Ninh

Không chỉ có vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời, Quảng Ninh còn nổi tiếng với nhiều địa điểm du lịch tâm linh. Bạn đã biết đến Yên Tử và chùa Ba Vàng rồi chứ? Còn...

Không chỉ có vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời, Quảng Ninh còn nổi tiếng với nhiều địa điểm du lịch tâm linh. Bạn đã biết đến Yên Tử và chùa Ba Vàng rồi chứ? Còn chưa biết đến chùa Long Tiên Hạ Long cổ kính và độc đáo đấy! Hãy cùng Halotravel khám phá ngôi chùa này ngay thôi!

1. Đôi nét về Chùa Long Tiên Hạ Long

  • Địa chỉ: Chùa Long Tiên, Lê Quý Đôn, Phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, Quảng Ninh

Chùa Long Tiên là ngôi chùa lớn nhất tại thành phố Hạ Long và được Bộ Văn hóa - Thể thao công nhận là một di tích lịch sử quốc gia. Đây là một điểm tham quan không thể bỏ qua khi đến Quảng Ninh và Hạ Long.

quang-ninh-chua-long-tien-ha-long-4 Ảnh: @lolalissimo

Chùa Long Tiên được xây dựng vào năm 1941 và thuộc hệ phái Bắc Tông. Đây là nơi thờ an thần và các tướng thời Trần có đóng góp lớn với đất nước. Với tuổi đời gần 8 thập kỷ, ngôi chùa đã trở thành điểm đến tâm linh quan trọng cho các tăng ni, phật tử và du khách trong và ngoài nước.

2. Chùa Long Tiên: Địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng Quảng Ninh

Là một di tích lịch sử và danh thắng nổi tiếng, chùa Long Tiên gây ấn tượng bởi vẻ đẹp nghiêm trang, cổ kính và phong trần theo thời gian. Ngôi chùa tọa lạc tại chân núi Bài Thơ nổi tiếng với vẻ đẹp hùng vĩ. Chùa sở hữu khung cảnh hữu tình với dãy núi trùng điệp, làm nao lòng bao du khách đường xa.

quang-ninh-chua-long-tien-ha-long-3 Ảnh: @highsocietyhobo

Điểm độc đáo của chùa Long Tiên nằm trong các đường nét kiến trúc và điêu khắc. Tham quan chùa, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy những nét họa tiết, hoa văn rồng bay phượng múa, hoa lá cách điệu và kiểu chồng giường giá chiêng nổi bật của thời Nguyễn.

quang-ninh-chua-long-tien-ha-long-5 Ảnh: @ogla_grisane

3. Lễ hội Chùa Long Tiên: Khoảnh khắc tâm linh nổi bật ở Quảng Ninh

Hàng năm, vào mùa xuân, Quảng Ninh tổ chức lễ hội truyền thống tại chùa Long Tiên. Đây là thời điểm tăng ni, phật tử và du khách từ khắp nơi đều đổ về chùa để dâng hương và tỏ lòng thành tại Long Tiên Tự.

quang-ninh-chua-long-tien-ha-long-7 Ảnh: @lynkbiii

Theo truyền thống, lễ hội chùa Long Tiên Hạ Long được tổ chức vào ngày 24/3 âm lịch. Trong lễ hội, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng màn rước kiệu hoành tráng. Lễ rước kiệu xuất phát từ chùa, có đi qua đền Ðức Ông, đến đền thờ An Dương Vương và cuối cùng quay lại chùa.

4. Những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng khác ở Quảng Ninh

Chùa Yên Tử

  • Địa chỉ: xã Thượng Yên Công, Uông Bí, Quảng Ninh

Khi nhắc đến các điểm đến tâm linh nổi tiếng ở Quảng Ninh, không thể không kể đến chùa Yên Tử. Tọa lạc trên núi Yên Tử thuộc dãy Đông Triều, chùa này được mệnh danh là Kinh đô Phật giáo Việt Nam. Đặc biệt, chùa còn là ngôi nơi sinh ra Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do vị vua Trần Nhân Tông sáng lập.

yen-tu-chua-dong-dinh-yen-tu-16 Ảnh: @k.h.i.n

Chùa Yên Tử là một cụm di tích lịch sử bao gồm nhiều ngôi chùa chiền cổ kính và linh thiêng. Nổi bật nhất là Chùa Đồng trên đỉnh Yên Tử, được làm hoàn toàn bằng đồng nguyên chất. Đồng thời, chùa cũng có tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông bằng đồng đúc lớn nhất Việt Nam. Mỗi năm vào ngày 10/1 âm lịch, chùa Yên Tử còn thu hút đông đảo du khách tham gia lễ hội lớn.

Chùa Ba Vàng

  • Địa chỉ: Chùa Ba Vàng, đường Quang Trung, TP. Uông Bí, Quảng Ninh

Chỉ cách chùa Long Tiên Hạ Long chừng 45km về hướng Nam, chùa Ba Vàng, hay chùa Bảo Quang, là một trong những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Quảng Ninh. Nằm trên đỉnh núi Thành Đằng, chùa có độ cao 340m so với mực nước biển và là ngôi chùa có chánh điện lớn nhất Việt Nam.

quang-ninh-chua-ba-vang-5 Ảnh: @Phuong Anh Nguyen

Chùa Ba Vàng không chỉ thu hút người dân tới tham quan và thờ cúng, mà còn bởi cảnh sắc thiên nhiên hữu tình với biển và núi thơ mộng. Ngoài ra, sau những công trình trùng tu, chùa trở nên hoành tráng và hấp dẫn hơn. Bạn có thể check-in tại "Cầu Mây" trên Đại Bảo Tháp, Đài Phun Nước, Chính điện trên núi và nhiều điểm đẹp khác.

Chùa Cái Bầu

  • Địa chỉ: ĐT334, Hạ Long, Vân Đồn, Quảng Ninh

Chùa Cái Bầu, hay Thiền Viện Trúc Lâm Giác Tâm, nằm cách chùa Long Tiên khoảng 60km. Mặc dù không có lịch sử lâu đời như những ngôi chùa khác ở Quảng Ninh, nhưng chùa Cái Bầu vẫn là một điểm đến tâm linh thu hút bởi phong cảnh thiên nhiên tuyệt vời, với view "tựa núi, nhìn sông".

quangninh_chua-cai-bau Ảnh: @lannphuonng

Nằm trên độ cao lưng chừng núi, chùa Cái Bầu mang đến cảm giác nghiêm trang và yên bình. Khi bạn ghé thăm và đi lễ, bạn sẽ có cơ hội tận hưởng không gian thanh tịnh và tĩnh lặng. Đây thực sự là nơi để bạn gạt bỏ bụi trần cuộc sống và thả hồn trong không gian yên bình này.

Đền Cửa Ông

  • Địa chỉ: Cửa Ông, Cẩm Phả, Quảng Ninh

Đền Cửa Ông là một trong những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Quảng Ninh. Ngôi đền nằm trên lưng chừng núi, trước vịnh Bái Tử Long hùng vĩ, tạo nên một khung cảnh hài hòa giữa non nước tuyệt đẹp. Đền Cửa Ông còn liên quan mật thiết tới lịch sử hào hùng của dân tộc, nơi thờ các vị anh hùng tài ba thời Trần và Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng.

den-cua-ong-quang-ninh Ảnh: @dyhien

Cùng với sự trường tồn của di tích lịch sử này là lễ hội đền Cửa Ông được tổ chức vào ngày 3/2 âm lịch hai năm một lần. Trong những ngày hội này, tăng ni, phật tử và du khách đổ về đền để tham gia lễ hội, đài tiễn và thờ phụng. Đền Cửa Ông thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước.

Trên đây là một bài review đầy cảm xúc về Chùa Long Tiên Hạ Long, một điểm du lịch tâm linh nổi tiếng mà bạn không thể bỏ qua khi đến với Vùng Đất Mỏ Quảng Ninh. Halotravel kính chúc bạn và gia đình có một chuyến đi ý nghĩa và an lành khi thăm chùa Long Tiên.

Bài viết bạn quan tâm:

  • Chùa Lôi Âm Quảng Ninh
  • Chùa Tam Chúc
1