Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

1
Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam là dịp để toàn xã hội quan tâm, chăm lo và gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc. Năm...

Phần trình diễn nghi lễ then của Đoàn Nghệ thuật quần chúng huyện Bạch Thông

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam là dịp để toàn xã hội quan tâm, chăm lo và gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc. Năm nay, ngày này đã được tổ chức tại Trường PTDT Nội trú Bắc Kạn, tạo cơ hội cho các em học sinh và thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về bản sắc văn hóa các dân tộc và trân trọng, gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của tỉnh Bắc Kạn.

Gìn giữ văn hóa truyền thống

Phát biểu khai mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Xúc tiến du lịch Lâm Ngọc Du cho biết rằng, ngày này được Thủ tướng chính phủ ban hành từ năm 2008, nhằm gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Qua 15 năm triển khai, Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã lan tỏa và thấm sâu trong cộng đồng, trở thành dịp để đồng bào các dân tộc gặp gỡ, giao lưu và hòa mình trong các lễ hội truyền thống, tôn vinh giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc.

Hòa mình trong không gian văn hóa đặc sắc

Hưởng ứng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, hàng trăm diễn viên quần chúng cùng cán bộ trung tâm văn hóa các huyện, thành phố đã tham gia biểu diễn các tiết mục văn nghệ dân gian, trình diễn nghi lễ then cùng phong tục truyền thống của các dân tộc. Đặc biệt, các huyện đã giới thiệu những trang phục dân tộc đặc trưng trong lễ cưới, lễ hội ở địa phương như Kinh, Dao, Mông, Hoa, Sán Chỉ, Tày...

Huyện Pác Nặm mang đến Ngày hội phần trình diễn trang phục dân tộc Mông, Sán Chỉ

Tôn vinh di sản văn hóa

Ngày hội cũng bao gồm triển lãm ảnh với chủ đề "Di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Bắc Kạn", thu hút đông đảo các em học sinh đến tham quan và tìm hiểu. Triển lãm ảnh này giới thiệu và tôn vinh giá trị văn hóa tốt đẹp của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam nói chung và đồng bào các dân tộc tỉnh Bắc Kạn nói riêng. Nhờ hoạt động này, truyền thống và giá trị văn hóa của các dân tộc được bảo tồn và gìn giữ, đồng thời làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân.

Triển lãm ảnh "Di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Bắc Kạn" trong khuôn khổ Ngày hội

Ghi nhận thành tựu, tôn vinh đồng bào

Cuối cùng, Ban Tổ chức đã trao thưởng cho các đoàn nghệ nhân, diễn viên tham gia Ngày hội. Các giải thưởng đã được trao cho những đơn vị xuất sắc trong nội dung biểu diễn nghệ thuật quần chúng, trình diễn trang phục truyền thống và giã và trưng bày bánh dầy. Điều này không chỉ tôn vinh công sức của các nghệ nhân và diễn viên mà còn khẳng định sự quan trọng của việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc.

Ban Tổ chức trao thưởng cho các đoàn tham gia Ngày hội

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam là một ngày hội đầy ý nghĩa, tạo điều kiện cho mọi người hiểu về đa dạng văn hóa của đất nước và đồng thời gìn giữ và tôn vinh giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc.

1