Xem thêm

Lâu đài Cổ Loa: Dấu ấn văn hóa và lịch sử

Map of Cổ Loa Cổ Loa Citadel (Thành Cổ Loa) là một khu định cư quân sự quan trọng và di chỉ khảo cổ ở quận Đông Anh, Hà Nội ngày nay, cách trung tâm...

Cổ Loa Citadel Map of Cổ Loa

Cổ Loa Citadel (Thành Cổ Loa) là một khu định cư quân sự quan trọng và di chỉ khảo cổ ở quận Đông Anh, Hà Nội ngày nay, cách trung tâm TP.Hà Nội khoảng 17 km về phía bắc, nằm trên đồng bằng cao bên bắc sông Hồng. Cổ Loa đã từng là trung tâm chính trị của Vương quốc Âu Lạc từ thế kỷ 3 TCN (khoảng 257 TCN). Nó có thể là trung tâm chính trị đầu tiên của văn minh Việt Nam. Lăng kính của các bức tường vòng tròn của địa điểm này giống như vỏ ốc, với một dãy đê bao ngoài bên ngoài có diện tích 600 ha.

Nguyên nhân tên gọi

Tên "Cổ Loa" là tên phiên âm Hán Việt của chữ 古螺 (đọc là "gǔ luó") có nghĩa là "ốc cổ". Theo Đại Việt Sử Ký Toàn Thư, lâu đài được thiết kế giống như một con ốc, phản ánh cấu trúc đa tầng với các vòng đê bao và rào cản.

Lịch sử

Thục Phán của người Âu Việt đã đánh bại vị vua Hùng cuối cùng, Hùng Duệ Vương vào năm 257 TCN và lập quốc gia Âu Lạc, chọn Cổ Loa làm thủ đô. Với kích thước tương đối lớn, Cổ Loa duy trì sự hiện diện nổi bật trên đồng bằng lũy tiến phía Bắc của Sông Hồng và đã yêu cầu một lượng lớn lao động và nguồn lực để xây dựng lâu đài.

Truyền thuyết kể rằng khi lâu đài được xây dựng, công việc trong ngày bị phá hủy một cách bí ẩn vào ban đêm. Vua đã hiến dâng một cuộc tổng tế cho các vị thần và trong một đêm, một con rùa vàng đã xuất hiện trong giấc mơ và nói với vua rằng lâu đài được xây trên lưng rùa. Vua được chỉ dẫn để xây dựng thành phố ở một vị trí mới, đó chính là Cổ Loa ngày nay. Vua đã thực hiện như vậy, và thành phố nhanh chóng hoàn thiện.

Nhờ lòng biết ơn vua, con rùa ma thuật đã trao cho vua một móng vuốt có thể sử dụng như một cần cung. Khi sử dụng, sức công phá của nó tăng lên hàng nghìn lần. Tuy nhiên, một trong những đại tướng triều nhà Tần, Triệu Tử, lợi dụng sự suy yếu của nhà Tần và thành lập vương quốc riêng ở phía bắc Âu Lạc gọi là Nam Việt. Ông đã cố gắng xâm chiếm hàng xóm phía nam nhưng bị đánh bại. Thay vào đó, ông kết hôn cho con trai của mình với con gái của Thục Phán. Khi con trai ở Cổ Loa, anh ta đã khám phá móng vuốt của con rùa ma thuật và lấy cắp nó. Cha của anh tiếp tục xâm lược Âu Lạc và dễ dàng đánh bại nước này.

Câu chuyện về cái chết của Thục Phán khá đa dạng. Một số nói rằng ông tự sát bằng cách nhảy vào đại dương. Một số nói rằng con rùa ma thuật đưa ông ra khơi và không bao giờ được nhìn thấy nữa. Trong một số phiên bản, ông được con rùa ma thuật nói về sự phản bội của con gái và ông đã giết con gái của mình trước khi tự sát.

Khảo cổ học

Địa điểm này bao gồm hai hàng đồi bên ngoài và một lâu đài bên trong. Hàng đồi bao gồm chuỗi các dòng sông, bao gồm sông Hoàng Giang và một hệ thống hồ nước cung cấp bảo vệ và giao thông thông qua Cổ Loa.

Hàng đồi bên ngoài bao gồm một chu vi 8 km và có các tháp canh oanh tạc. Hàng đồi vẫn đứng cao lên đến 12 m và rộng 25 m ở phần đáy. Bên cạnh đó, một phần của hàng đồi bên trong đã được cắt qua để tiến hành điều tra khảo cổ, được định dạng từ năm 400-350 TCN. Và được đề xuất rằng hàng đồi này được xây dựng bởi một xã hội địa phương và bản địa trước khi xâm chiếm của triều đại Hán. Các nhà khảo cổ đã ước tính rằng hơn hai triệu mét khối vật liệu đã được di chuyển để xây dựng toàn bộ lâu đài và các đường mương được cung cấp bởi sông Hoàng.

Nhóm nghiên cứu ước tính dân số Cổ Loa có thể đã dao động từ 5.000 đến khoảng 10.000 cư dân.

Trong năm 1970, các nhà khảo cổ người Việt đã tiến hành điều tra tại một phần bị sụp đổ của tường ngoại vi, phát hiện ra các mảnh vụn văn hóa Đông Sơn nằm lớp chồng lên nhau dưới tường. Một trống đồng nặng 72kg được khai quật sau đó ngoài thành bên trong vào những năm 1980. Trong khoảng thời gian từ 2004 đến 2005, một số lớp văn hóa được xác định trong khu vực tường bên trong. Các hiện vật Cổ Loa khác nhau đại diện cho "đặc điểm cấp cao hoặc tướng quốc", được phát hiện chỉ trong các khu rào cản của di chỉ, ủng hộ ý tưởng sản xuất trung tâm và độc quyền.

Bronze Drum Trống đồng Cổ Loa

Các khai quật của các nhà khảo cổ đã phát hiện ra các mảnh vụn đồ Đông Sơn đã đa tầng theo thời gian dưới các tường, trong khi một trống đồng đã được tìm thấy tình cờ bởi Nguyễn Giang Hải và Nguyễn Văn Hùng. Trống bao gồm một kho báu của các đồ đồng. Sự hiếm có của những vật này ở Đông Nam Á và phạm vi được tìm thấy tại Cổ Loa được cho là có thể là duy nhất. Trống đồng này là một trong những trống thuộc thời đại đồ đồng thế kỷ đồng thời lớn nhất được khai quật từ Đồng bằng sông Hồng, cao 57 cm và có một đĩa rung có đường kính 73,6 cm. Trống nặng 72 kg và chứa khoảng 200 mảnh đồng, bao gồm 20 kg mảnh phế liệu từ nhiều đồ đồng. Các đồ đồng này bao gồm cái cuốc và cái cày có lỗ cắm, các cái rìu có lỗ cắm, và các nòng súng.[^1]

Kết luận

Lâu đài Cổ Loa là một di tích văn hóa và lịch sử quan trọng của Việt Nam. Với cấu trúc đa tầng độc đáo và các khám phá khảo cổ, nó cung cấp thông tin quý giá về sự phát triển của văn minh Việt Nam từ thời kỳ đồ đồng. Việc bảo tồn và nghiên cứu khu di tích này là việc cần thiết để hiểu được nguồn gốc và quá trình hình thành của đất nước Việt Nam.

Tham khảo

Written with StackEdit.

1