Xem thêm

Nộm Su Hào Cà Rốt: Món ăn hấp dẫn và bổ dưỡng

Nộm su hào cà rốt là một món ăn ngon mát trong những ngày hè nóng nực. Với những nguyên liệu đơn giản như su hào, cà rốt, rau mùi,... kết hợp với nước nêm...

Nộm su hào cà rốt là một món ăn ngon mát trong những ngày hè nóng nực. Với những nguyên liệu đơn giản như su hào, cà rốt, rau mùi,... kết hợp với nước nêm chua ngọt, cách làm nộm su hào cà rốt hấp dẫn nhiều bà nội trợ. Món ăn này không chỉ giúp giải nhiệt mà còn tốt cho sức khỏe và giúp thanh lọc cơ thể.

Nộm su hào cà rốt Nộm su hào cà rốt là món ăn lý tưởng trong những ngày hè. (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu để làm nộm su hào cà rốt

  • 1 củ su hào
  • 1 củ cà rốt
  • 50gr lạc
  • Rau húng, rau mùi
  • Tỏi, chanh tươi, ớt
  • Gia vị: giấm, đường, bột ngọt, nước mắm

Cách làm nộm su hào cà rốt

Sơ chế su hào

Sau khi mua về, dùng dao gọt bỏ phần xơ cứng của su hào, sau đó bóc lớp vỏ xơ bên ngoài và rửa sạch với nước. Tiếp theo, dùng dao thái su hào thành từng lát mỏng và băm nhỏ. Nếu có máy bào, bạn cũng có thể sử dụng để tiết kiệm thời gian. Su hào có nhiều nước nên để món nộm giòn, dai, bạn cần loại bỏ nước bên trong. Một mẹo đơn giản là cho hai thìa cà phê muối vào su hào đã băm và trộn đều, ngâm trong khoảng một tiếng để muối hút nước trong su hào.

Bào mỏng cà rốt Bào mỏng cà rốt, su hào để trộn nộm. (Ảnh: Internet)

Sơ chế các nguyên liệu còn lại

Bóc vỏ tỏi và ớt, rửa sạch và đập dập, băm nhỏ. Rau mùi và rau húng được rửa sạch và ngâm trong nước muối trong 10-15 phút để khử trùng. Sau đó, rửa sạch và thái nhỏ một nửa số lượng rau. Lạc được rang qua với muối để chín đều và giòn hơn. Sau đó, lột vỏ và giã sơ lạc. Cà rốt được gọt vỏ, rửa sạch và bào thành sợi nhỏ. Sau đó, trộn cà rốt với đường và muối, ngâm khoảng 15 phút để cà rốt rút nước và giòn hơn. Tiếp theo, vắt kiệt nước cà rốt và ngâm trong giấm ít nhất 5 muỗng canh để tạo độ chua.

Làm nước trộn nộm su hào cà rốt

Trong một chén nhỏ, trộn đường, cốt chanh, giấm, tỏi và ớt đã được băm nhỏ. Sau đó, cho nước mắm và nước lọc vào, khuấy đều cho đến khi đường tan hòa. Nêm nếm để điều chỉnh vị nước nêm sao cho phù hợp với khẩu vị.

Cách trộn nộm su hào và cà rốt

Lần lượt cho cà rốt và su hào vào một khăn sạch và vắt nước. Sau đó, cho hỗn hợp này vào một thau lớn, thêm rau mùi và rau húng đã được thái nhỏ vào trộn chung. Rưới đều nước trộn nộm lên trên hỗn hợp su hào và cà rốt. Trộn hỗn hợp trong khoảng 10 - 15 phút để nước trộn thấm đều.

Trình bày và thưởng thức

Trút nộm ra một dĩa lớn, cho lạc rang lên trên và trang trí bằng rau mùi còn nguyên lá. Lúc này, món nộm đã sẵn sàng để thưởng thức. Bạn có thể ăn nộm su hào cà rốt kèm với cơm trắng hoặc dùng như món ăn vặt giữa các bữa. Bạn cũng có thể kèm theo bánh tráng để tăng thêm độ ngon miệng.

Yêu cầu thành phẩm

  • Món nộm su hào cà rốt có hương vị hài hòa giữa cà rốt, su hào, rau mùi và rau húng trong vị nước trộn chua ngọt, tạo nên một hương vị độc đáo.
  • Món ăn có màu sắc bắt mắt, hấp dẫn với màu cam của cà rốt, màu trắng xanh của su hào và màu xanh của rau thơm, cùng với hạt lạc giã dập. Điều này không chỉ làm món ăn ngon miệng mà còn đẹp mắt.
  • Các thành phần khi ăn nên có độ giòn, dai chứ không ỉu hay mềm nhũn.

Một số lưu ý khi chế biến nộm su hào

  • Chọn su hào có kích thước vừa và nhỏ, không chọn củ quá to vì có thể chứa nhiều xơ cứng bên trong. Chọn những củ su hào nguyên vẹn, màu sắc tự nhiên, không héo úa hay có mùi lạ.
  • Bạn cũng có thể thêm tôm, thịt hoặc mực vào nộm để tăng thêm chất dinh dưỡng và làm món ăn thêm hấp dẫn.

Hy vọng hướng dẫn cách làm nộm su hào và cà rốt đơn giản tại nhà mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm một lựa chọn phong phú cho bữa ăn gia đình. Chúc bạn và gia đình thưởng thức món ăn ngon miệng!

1