Xem thêm

Sự thật cay đắng về cà phê chồn đắt đỏ

Cà phê chồn - ly cà phê sang chảnh chỉ dành cho giới thượng lưu và người yêu cà phê. Nhiều người luôn mơ ước được thưởng thức một ly cà phê chồn ngon lành,...

Cà phê chồn - ly cà phê sang chảnh chỉ dành cho giới thượng lưu và người yêu cà phê. Nhiều người luôn mơ ước được thưởng thức một ly cà phê chồn ngon lành, nhưng ít ai biết rằng đằng sau sự đắt đỏ và thơm ngon ấy là cả một câu chuyện đau lòng.

Cà phê chồn - một hương vị đẳng cấp từ thời cổ đại

Cà phê chồn, hay còn gọi là Kopi Luwak, là một loại cà phê đặc biệt và hiếm có, được xem là "cực phẩm" trong giới cà phê. Đây là loại cà phê đắt đỏ nhất trên thế giới và chỉ dành cho giới thượng lưu.

Cà phê chồn là những hạt cà phê được lấy từ phân của con chồn ở Indonesia. Lịch sử của loại cà phê này đã từng tồn tại hàng trăm năm trước khi vào khoảng đầu thế kỉ 18, người Hà Lan đem cây cà phê du nhập vào các nước thuộc địa, trong đó có đảo Java và Sumatra của Indonesia. "Kopi" trong tiếng Indonesia có nghĩa là cà phê, "Luwak" là tên một vùng thuộc đảo Java của Indonesia và cũng là tên một loài chồn sinh sống tại đây. Kopi Luwak được dùng để chỉ loại hạt cà phê do loài chồn này ăn và thải ra.

Cà phê chồn có hương vị đặc biệt, thơm ngon hơn so với các loại cà phê thông thường. Một ly cà phê chồn hòa quyện của nhiều hương vị, có "mùi mốc" hấp dẫn, ngọt ngào như sirô, hương vị đậm đà và cả vị caramel và sôcôla, đắng nhưng rất dễ chịu. Sự độc đáo của cà phê chồn chính là từ phân chồn chứa hạt cà phê, tạo ra một loại thức uống hảo hạng khiến nhiều người hướng tới.

Sự tàn ác sau những ly cà phê thơm ngon

Tuy nhiên, đằng sau những ly cà phê chồn đắt đỏ là sự tàn nhẫn và đau buồn của những con chồn. Để tăng sản lượng và kiếm lời, nhiều nhà sản xuất không ngại săn bắt bừa bãi những con chồn hương hoang dã, nuôi chúng nhân tạo để thúc đẩy sản xuất phân nhiều hơn và thu được nhiều hạt cà phê chồn hơn.

Nhưng chồn hương giống như các loài động vật khác, chúng thích tự do và không thích bị giam cầm trong lồng nhỏ hẹp, chất chội và bẩn thỉu. Khi bị nhốt, chúng trở nên cáu kỉnh, rối loạn hành vi và thậm chí dẫn đến tuyệt thực. Chúng sống trong kinh sợ, không được ăn uống lành mạnh. Cuối cùng, nhiều con chồn không chịu đựng được nữa và chết dần chết mòn.

Cuộc sống của chúng chỉ gói gọn trong việc ăn và thải. Chúng bị giam cầm như thế này. Đáng tiếc, những thương nhân sản xuất chỉ quan tâm đến việc kiếm lợi bất chấp tất cả, họ không quan tâm đến sự trẻ trung và tự do của những con chồn hương bị giam cầm.

Tiếng gọi cứu trái tim

Tony Wild, một thương gia đã đưa thương hiệu cà phê chồn vào phương Tây từ năm 1991. Sau khi trở nên phổ biến và được giới thiệu trên show truyền hình của Oprah Winfrey, sản phẩm cà phê chồn trở nên quen thuộc với người tiêu dùng trên toàn thế giới. Nhưng sau khi nhận ra tàn nhẫn và sự tham lam trong việc kiếm lợi từ sản phẩm này, Wild đã khởi xướng một chiến dịch để thuyết phục người tiêu dùng từ bỏ việc tiêu thụ loại cà phê này.

Ông nói rằng: "Nhu cầu ngày càng tăng làm giá sản phẩm càng tăng, điều này khiến cho những con chồn bị bắt giữ trái phép, bị tước mất tự do và bị ép ăn quả cà phê quá lượng để có thể sản xuất cà phê hàng loạt. Tôi rất hối tiếc vì sự khám phá của tôi đã dẫn đến sự kinh doanh tàn nhẫn dựa trên sự ngược đãi động vật như vậy".

Hiện nay, một số nước phương Tây đã bắt đầu tẩy chay cà phê chồn để giải cứu những con chồn đáng thương. Khi nhiều người nhận ra sự thật này, họ cảm thấy bi ai và buồn cho số phận của những con chồn hương. Hãy từ bỏ việc tiêu thụ cà phê chồn để cứu sống những sinh vật này.

1