Xem thêm

5 công thức làm cá kho tiêu đơn giản, ngon “chuẩn cơm mẹ nấu”

Bạn đã bao giờ muốn thưởng thức món cá kho tiêu thơm ngon "chuẩn cơm mẹ nấu" chưa? Hãy cùng tìm hiểu 5 công thức làm cá kho tiêu đơn giản sau để có ngay...

Bạn đã bao giờ muốn thưởng thức món cá kho tiêu thơm ngon "chuẩn cơm mẹ nấu" chưa? Hãy cùng tìm hiểu 5 công thức làm cá kho tiêu đơn giản sau để có ngay món ăn hấp dẫn cho mâm cơm gia đình thêm ngon miệng và ấm cúng.

Công thức chung làm cá kho tiêu áp dụng cho mọi loại cá

Từ 2 nguyên liệu cơ bản là cá và tiêu, bạn có thể tạo ra rất nhiều nồi cá kho tiêu với hương vị đa dạng, phong phú, biến hoá theo hương vị cơ bản của thịt cá. Bạn thích cá trắm, cá diếc, cá rô, cá hồi hay cá thu … ? Tất cả những nguyên liệu ấy đều có thể sử dụng để tạo nên món cá kho theo công thức chung cơ bản sau. Công thức này sẽ cho bạn được món ăn siêu ngon, hương vị chuẩn hấp dẫn mọi người thưởng thức! Đảm bảo ăn qua 1 lần sẽ nhớ mãi.

Bạn có thể sử dụng cá biển, cá sông hoặc cá đồng để làm cá kho tiêu Bạn có thể sử dụng cá biển, cá sông hoặc cá đồng để làm cá kho tiêu

Nguyên liệu cơ bản làm cá kho tiêu

  • Cá tươi: Loại cá và số lượng do bạn quyết định
  • Tỏi
  • Ớt
  • Hành lá
  • Gia vị: Tiêu, nước màu, muối, nước mắm, đường

Cách làm cá kho tiêu dễ nhất

Không cần quá nhiều kỹ thuật và tài năng đứng bếp, bạn có thể làm cá kho tiêu theo cách đơn giản sau:

Sơ chế nguyên liệu làm cá kho tiêu

  • Cá: Tuỳ từng loại cá mà bạn tiến hành làm sạch, cạo vảy, khử tay và cắt miếng cho hợp lý. Những miếng cá sau khi được sơ chế sạch sẽ cần được để vào rổ cho ráo nước - sẵn sàng cho công đoạn tẩm ướp phía sau.
  • Tỏi: Bóc vỏ, băm nhỏ
  • Ớt: Rửa sạch, băm nhỏ hoặc giữ nguyên trái
  • Hành lá: Rửa sạch, thái nhỏ

Các bước cơ bản làm cá kho tiêu đơn giản:

  1. Đổ toàn bộ phần cá đã làm sạch vào bát, thêm vào tiêu, nước mắm, muối, đường, nước màu, ớt băm, tỏi và dầu ăn rồi trộn đều và chờ trong ít nhất 30 phút gia vị ngấm vào thịt. Nếu có thời gian, bạn có thể đặt cá vào tủ lạnh lưu trong vài tiếng để gia vị có thêm nhiều thời gian thấm vào và làm săn thịt cá.
  2. Cho cá đã ướp vào nồi kho, thêm nước ngập cá, kho lửa nhỏ để cá chín từ từ mà không làm khét nồi.
  3. Trong quá trình kho, tuỳ loại cá mà bạn có thể theo dõi và lật cá để thịt nhanh chín và thấm ngon hơn. Khi nước kho hơi sánh đặc, bạn có thể nêm thêm nước mắm cho đậm đà. Khi cá chín, hãy tắt bếp, rắc thêm tiêu và hành lá và thưởng thức món ăn này khi còn nóng bạn nhé!

Thành quả thu được vô cùng hấp dẫn và cuốn miệng Thành quả thu được vô cùng hấp dẫn và cuốn miệng

Gợi ý chi tiết công thức cá kho tiêu lạ miệng, hấp dẫn

Ngoài áp dụng công thức kho cá nêu trên, nếu muốn món ăn thêm mới lạ, hấp dẫn, bạn có thể áp dụng 1 trong những cách làm cá kho cụ thể sau đây.

Công thức làm cá lóc kho tiêu với thịt ba chỉ và nước dừa

Món cá kho sẽ thơm ngọt, béo ngậy hơn rất nhiều khi được bổ sung thêm các nguyên liệu như thịt ba chỉ hay nước dừa.

Nguyên liệu làm cá lóc kho tiêu kèm thịt ba chỉ và nước dừa

  • Cá lóc: 1 kg
  • Thịt ba chỉ heo: 200 gram
  • Dừa non: 1 trái, chỉ lấy nước bên trong
  • Hành tím: 3 củ
  • Tỏi: 4 tép
  • Ớt: 1 - 2 quả (tùy theo khẩu vị ăn cay của gia đình)
  • Nước tương ngọt (sweet soy sauce)
  • Gia vị: Nước mắm, hạt tiêu đen, muối, bột nêm, đường.

Sơ chế và tẩm ướp trước khi kho cá với tiêu và nước dừa

Cá lóc: Mổ và loại bỏ nội tạng, để cá không bị nhớt và tanh, bạn dùng giấm, muối và xả nhiều lần với nước sạch. Tiếp đó, hãy cắt cá thành khúc vừa ăn, thì cắt thành khúc/ khoanh nhỏ vừa ăn, cho vào tô sạch. Muốn nồi cá ngon, bạn cần ướp cá với ít nước tương ngọt, muối, hạt tiêu và mắm trong khoảng 30 phút.

Hành, tỏi: Bóc vỏ, băm nhỏ Ớt: Rửa sạch, thái lát Thịt ba chỉ: Rửa kỹ với nước muối loãng và nước sạch để thịt hết nhớt sau đó thái miếng mỏng, nhỏ vừa ăn.

Cách kho cá lóc với tiêu và nước dừa theo kiểu miền Tây

Món cá lóc kho tiêu nước dừa đặc biệt ở phần nước được sử dụng để kho cá. Phần nước này không phải nước trắng đơn thuần mà làm từ nước dừa tươi hoà với 120ml nước tương ngọt và khoảng 50ml nước mắm.

Hãy bắt đầu việc kho cá bằng cách đặt nồi lên bếp để làm nóng. Bạn nên dùng nồi đất để món cá ngon hơn. Khi nồi nóng, bạn thêm vào 1 chút dầu ăn và chờ cho dầu sôi nhẹ trước khi bỏ hành, tỏi băm vào phi thơm. Để món ăn có thêm vị tê cay, bạn cũng sẽ thêm lát ớt vào xào cùng sau khi hành tỏi bắt đầu dậy mùi.

Sau các bước trên, chúng ta tiếp tục cho tịt vào đảo đều cho săn lại rồi tạm đặt nồi ra khỏi bếp.

Với nồi đất có sẵn thịt và các loại hành, tỏi, ớt phía dưới, hãy lần lượt xếp cá lóc đã ướp lên trên và đổ hết nước ướp cũng như hỗn hợp nước dừa vừa chuẩn bị vào nồi. Sau khi hoàn tất những công việc trên, hãy đặt nồi lên bếp để kho cá. Để cá ngon nhất, hãy chú ý duy trì lửa nhỏ, kho cá từ từ đến khi nước kho cô lại sền sệt trong khi cả thịt heo và cá đều thấm màu nâu bóng bẩy, hấp dẫn.

Để món cá kho tiêu thêm béo ngậy, bạn có thể sử dụng thêm thịt như công thức kho cá lóc này Để món cá kho tiêu thêm béo ngậy, bạn có thể sử dụng thêm thịt như công thức kho cá lóc này

Món cá lóc kho tiêu, thịt ba chỉ và nước dừa ngon nhất khi dùng nóng. Khi dọn lên bàn ăn, bạn đừng quên thêm vào chút tiêu xay, ớt và hành ngò để món ăn thêm sống, động, bắt mắt.

Công thức làm cá rô phi kho mắm tiêu gừng

Bạn muốn thưởng thức cá rô phi theo 1 cách đậm đà, hấp dẫn và đưa cơm khác biệt so với rán hay nấu canh? Hãy thử ngay công thức làm cá kho tiêu sau đây để tạo ra món ăn hấp dẫn không thể chối từ.

Nguyên liệu làm cá rô phi kho mắm tiêu gừng

  • Cá rô phi: ½ kg
  • Hành tỏi băm
  • Tiêu nguyên hột: 1 muỗng cà phê
  • Gừng, hành lá
  • Nước mắm, nước màu, dầu ăn, tiêu xay, đường bột ngọt

Món cá rô phi kho tiêu tưởng không ngon mà ngon không tưởng Món cá rô phi kho tiêu tưởng không ngon mà ngon không tưởng

Cách làm cá rô phi kho nước mắm tiêu gừng

Trước khi kho cá, bạn cần chú ý sơ chế, loại bỏ, nội tạng và sau đó rửa sạch với dấm và muối. Tiếp đó, chúng ta sẽ ướp cá với: Đường, nước mắm, tiêu hột, hành tỏi băm trong cỡ 1 tiếng.

Khi cá đã thấm, hãy bắt đầu khi bằng cách bắc bếp và thêm vào nồi 1 chút đường và dầu để thắng màu. Khi đường đã xém nâu vừa ý, hãy đổ cá vào nồi, bạn có thể thêm 1 chút nước màu nếu cảm thấy cần thiết. Điểm đặc biệt của món ăn này là phần gừng sẽ được làm sạch, thái sợi và rải lên mặt trên cùng cùng với ớt thái lát hoặc để nguyên quả.

Chúng ta sẽ đun cho nồi cá sôi lên rồi mới thêm vào nước lọc. Tương tự như những món kho khác, hãy duy trì lửa nhỏ và kho đến khi cạn nước. Bạn cũng đừng quên thêm vào tiêu xay, hành lá và dọn ăn khi còn nóng để có được hương vị trọn vẹn nhất!

Công thức làm cá bống kho mắm tiêu

Bạn đã bao giờ ăn cá bống kho mắm tiêu hay chưa? Nếu chưa thì đừng ngần ngại mà hãy thử chế biến và thưởng thức theo công thức sau.

Nguyên liệu làm cá bống kho mắm tiêu

  • Cá bống
  • Tiêu hột
  • Hành khô
  • Ớt
  • Hành lá
  • Nước mắt, hạt nêm, nước màu, dầu ăn, bột ngọt

Nồi cá bống kho tiêu bắt mắt hứa hẹn 1 bữa cơm ngon Nồi cá bống kho tiêu bắt mắt hứa hẹn 1 bữa cơm ngon

Cách làm cá bống kho mắm tiêu

Với cá bống, bạn cần sơ chế bỏ ruột, rửa sạch và để ráo. Tiếp đó, chúng ta sẽ dùng nước mắm, hành băm, nước màu, hạt nêm, tiêu hột để tẩm ướp cho cá. Vì kích thước của cá bống khá khiêm tốn nên thời gian ướp chỉ cần tương đương cỡ 20 phút.

Để bắt tay vào kho, chúng ta bắp nồi và thêm vào ít dầu và đổ cá và toàn bộ phần nước ướp vào trong để đun cho sôi. Thêm vào 1 chút nước màu để món ăn thêm đẹp và ngon. Tiếp tục thêm vào 1 ít nước và hạ nhiệt bếp để kho nhỏ lửa đến khi nước kho sệt lại thì thêm hành thái và ớt lên trên để thưởng thức.

Công thức làm cá basa kho tiêu thơm

Công thức cá kho tiêu cuối cùng trong bài viết này sẽ dành cho cá basa. Món cá kho đặc biệt này không chỉ đậm đà, cay thơm mà còn chua ngọt lạ miệng.

Nguyên liệu làm cá basa kho tiêu thơm

  • Cá basa tươi: 1kg (có thể chọn loại đã được sơ chế sẵn nhất là cá phi lê)
  • Thơm (dứa): nửa trái
  • Mắm, đường, tiêu xay, nước màu
  • Hành, tỏi băm
  • Hành lá, ớt (nếu thích)

Lạ miệng hơn với cá kho tiêu kết hợp với thơm Lạ miệng hơn với cá kho tiêu kết hợp với thơm

Cách làm món cá basa kho tiêu thơm

Cá basa cần được rửa sạch, cắt miếng hoặc khoanh vừa ăn. Tiếp đó, chúng ta sẽ tẩm ướp cá với: Mắm, tiêu, đường, hành tỏi băm và ớt trong 20 phút.

Sau khi cá ngấm, hãy bắc chảo, thêm dầu. Khi dầu nóng, hãy thả cá vào chiên 2 mặt cho săn đều. Khi cá đã săn, chúng ta sẽ đổ cá và toàn bộ nước ướp cá và thơm thái miếng vào nồi và thêm nước để kho liu riu.

Đổ nửa muỗng canh dầu ăn vào nồi, đun cho nóng lên. Sau đó, từ từ thả các khoanh cá basa vào nồi, rán cho săn thịt 2 mặt. Sau đó, thêm nước sốt ướp cá lúc nãy với dứa vào nồi, đổ thêm nửa chén nước lọc, rim với lửa liu riu để có được nồi cá kho tiêu thơm béo, hấp dẫn.

5 công thức làm cá kho tiêu trên đây chỉ là 1 phần nhỏ trong thế giới ẩm thực rộng lớn. Tuy vậy, điểm đặc biệt ở đây là chúng rất đơn giản, dễ làm. Chính vì thế, bạn hoàn toàn có thể áp dụng để có được món ăn như ý. Chúc bạn thực hiện thành công và có được bữa cơm ngon miệng cùng những món ăn này.

Từ khóa: Cá kho tiêu

1