Hướng dẫn nấu chè cốm nước cốt dừa thơm dẻo, thanh mát cho mùa thu Hà Nội

Mùa thu đã đến, và cùng với nó là cơn sốt về các món ăn từ cốm như xôi cốm, chè cốm và những bức ảnh tuyệt đẹp tại những con phố thu của Hà...

Mùa thu đã đến, và cùng với nó là cơn sốt về các món ăn từ cốm như xôi cốm, chè cốm và những bức ảnh tuyệt đẹp tại những con phố thu của Hà Nội. Nếu bạn không có cơ hội đến Hà Nội để trải nghiệm những điều này, hãy thử nấu chè cốm tại nhà để "đu trend online" nhé.

Nguyên liệu nấu chè cốm

Chuẩn bị nguyên liệu

Chè cốm là một món ăn đặc trưng của Hà Nội được nhiều người yêu thích. Nguyên liệu và cách làm lại rất đơn giản. Tất cả những gì bạn cần chuẩn bị gồm:

  • Cốm: 200g.
  • Lá dứa: 10 lá.
  • Bột năng: 4 muỗng canh.
  • Dừa bào sợi: 50g.
  • Nước cốt dừa: 200ml.
  • Đường: 50g.

[image: "Bắt trend" mùa thu Hà Nội với cách nấu chè cốm nước cốt dừa thơm dẻo, thanh mát (Hình 1)"].

Cách chọn nguyên liệu

Cốm là nguyên liệu quan trọng quyết định hương vị của chè cốm. Khi mua cốm, cần lưu ý một số điều. Loại cốm tự nhiên thường có màu xanh nhạt như nõn chuối, trông rất bắt mắt. Trong khi đó, cốm nhuộm màu sẽ có màu xanh đậm và khi ngâm trong nước ấm sẽ bị ngả màu, trông "nhợt nhạt".

[image: "Bắt trend" mùa thu Hà Nội với cách nấu chè cốm nước cốt dừa thơm dẻo, thanh mát (Hình 2)"].

Về hình dáng, cốm ngon có hạt chắc mỏng dẹt, khi cắn có vị bùi, ngọt và thơm mùi lúa non. Thời điểm thích hợp nhất để mua cốm là vào buổi sáng vì đây là cốm mới. Nếu mua cốm vào buổi chiều, thường là loại cốm cũ còn thừa từ sáng, hương vị sẽ không thơm bằng.

Bạn có thể mua trái dừa tươi và dùng cùi để bào sợi. Hoặc có thể mua dừa bào sẵn và nước cốt dừa đóng lon sẽ nhanh và tiện hơn.

Cách nấu chè cốm

Chỉ với những nguyên liệu đơn giản như vậy, bạn đã có thể bắt tay vào thực hiện cách nấu chè cốm theo hướng dẫn dưới đây.

Bước 1: Xay lá dứa

Rửa sạch lá dứa và cắt khúc. Cho lá dứa và 100ml nước lọc vào máy xay để xay nhuyễn. Lọc lấy nước cốt lá dứa và bỏ phần bã đi.

[image: "Bắt trend" mùa thu Hà Nội với cách nấu chè cốm nước cốt dừa thơm dẻo, thanh mát (Hình 3)"].

Bước 2: Nấu nước dứa

Cho 50g đường vào nước cốt lá dứa và khuấy đến khi đường tan. Pha 2 muỗng canh bột năng với 100ml nước và khuấy đều để pha loãng bột năng. Đun nước cốt lá dứa pha đường cùng 150ml nước lọc, đun đến khi nước sôi nhẹ. Tiếp tục khuấy và hớt bọt trắng ra. Thêm nước bột năng và khuấy khoảng 5 phút, sau đó tắt bếp.

[image: "Bắt trend" mùa thu Hà Nội với cách nấu chè cốm nước cốt dừa thơm dẻo, thanh mát (Hình 4)"].

Bước 3: Nấu nước cốt dừa

Cho 200ml nước cốt dừa vào nồi nhỏ và đun ở lửa vừa. Pha 2 thìa bột năng với một ít nước và đổ vào nồi nước cốt dừa để tạo độ sánh. Đun và khuấy khoảng 2-3 phút, sau đó cho thêm 1 thìa café muối và tắt bếp. Để nguội.

[image: "Bắt trend" mùa thu Hà Nội với cách nấu chè cốm nước cốt dừa thơm dẻo, thanh mát (Hình 5)"].

Bước 4: Nấu chè

Cho cốm vào nồi chứa nước cốt dừa và đun ở lửa vừa. Khuấy đều đến khi chè sôi và hạt cốm mềm dẻo. Nêm lại để điều chỉnh độ ngọt và tắt bếp.

[image: "Bắt trend" mùa thu Hà Nội với cách nấu chè cốm nước cốt dừa thơm dẻo, thanh mát (Hình 6)"].

Bước 5: Thành phẩm

Múc chè cốm ra bát con, rưới nước cốt dừa lên trên và rắc thêm ít dừa bào sợi. Bạn có thể thưởng thức ngay hoặc cho chè vào tủ lạnh 30-60 phút để ăn lạnh.

[image: "Bắt trend" mùa thu Hà Nội với cách nấu chè cốm nước cốt dừa thơm dẻo, thanh mát (Hình 7)"].

Tác dụng của cốm và chè cốm với sức khỏe

Cốm cung cấp lượng calo cao và bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Nếp cốm chứa nhiều canxi giúp xương và răng chắc khỏe, đồng thời tốt cho quá trình tăng trưởng chiều cao. Cốm còn chứa acid béo không no, giúp ngăn ngừa mụn và làm da trở nên khỏe mạnh.

[image: "Bắt trend" mùa thu Hà Nội với cách nấu chè cốm nước cốt dừa thơm dẻo, thanh mát (Hình 8)"].

Ngoài cốm nếp dùng để nấu chè và xôi, còn có loại cốm gạo lứt. Loại cốm này chứa nhiều chất xơ, giúp ổn định hệ tiêu hóa và hạn chế táo bón. Cốm gạo lứt còn tạo cảm giác no lâu và giúp giảm cân hiệu quả. Acid béo không no trong cốm gạo lứt giúp giảm lượng cholesterol có hại và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch vành.

Với hướng dẫn trên, bạn đã có thể nấu chè cốm nước cốt dừa ngon tại nhà. Đơn giản và dễ dàng, bạn có thể thưởng thức món chè cốm này cùng gia đình.

1