Xem thêm

Món Ngon Từ Cá: Gợi ý Cách Chế Biến Đa Dạng và Hấp Dẫn

Với những món ngon từ cá được gợi ý dưới đây, bạn sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn để làm mới thực đơn của mình. Các món ngon từ cá không chỉ dễ làm,...

Với những món ngon từ cá được gợi ý dưới đây, bạn sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn để làm mới thực đơn của mình. Các món ngon từ cá không chỉ dễ làm, không lẫn mùi tanh mà còn giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe người dùng.

Giới thiệu các món ngon từ cá cực hấp dẫn cho bữa cơm gia đình

Cá thu rim ớt

Nếu bạn yêu thích cá thu, bạn không thể bỏ qua cách chế biến rim ớt. Cá thu được rim với ớt có vị đậm đà thêm chút cay cay để át mùi tanh. Món ăn không chỉ thơm ngon mà còn chứa đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

món ăn ngon từ cá thu rim ớt cá thu rim ớt cay cay hấp dẫn. Ảnh: Internet

Cá thu rim ớt thích hợp cho những bữa cơm gia đình. Chỉ mất khoảng 20 phút là bạn đã có ngay một món ăn đậm đà để chiêu đãi cả nhà.

Cá trắm kho chuối xanh

Cá trắm kho chuối xanh là một món ăn đặc trưng của người miền Bắc. Mặc dù được chế biến từ những nguyên liệu "bình thường" nhưng hương vị của món ăn hoàn toàn không "tầm thường".

món ngon mỗi ngày từ cá trắm kho chuối xanh cá trắm kho chuối xanh với hương vị mộc mạc, dân dã. Ảnh: Internet

Chính hương vị mộc mạc, dân dã của món ăn đã cuốn hút người dùng. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị dai ngọt tự nhiên của cá, béo ngậy của thịt ba chỉ và bùi bùi của chuối xanh.

Cá thu Nhật kho

Cá thu Nhật có vị béo ngậy và dai ngon hoàn toàn không bở, rất thích hợp cho món kho. Ngoài ra, cá thu Nhật còn là sự lựa chọn hoàn hảo cho bữa cơm gia đình bởi chúng chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Đây chắc chắn là món ăn bạn không nên bỏ qua.

cá thu Nhật kho cà chua cá thu Nhật có thể kho cùng cà chua cũng rất hấp dẫn. Ảnh: Internet

Cá thu Nhật có thể được kho chung với tiêu hoặc cà chua đều rất ngon.

Salad cá ngừ

Nếu bạn đang ăn kiêng và muốn hạn chế dầu mỡ trong thực đơn của mình, salad cá ngừ là sự lựa chọn đầy hấp dẫn. Cá ngừ ăn kèm với các loại rau củ quả và nước xốt.

salad cá ngừ salad cá ngừ thích hợp cho những ai ăn kiêng. Ảnh: Internet

Với món ăn này, bạn sẽ bổ sung cho cơ thể nhiều dưỡng chất tốt như omega 3, protein, vitamin và các khoáng chất.

Cá bống mú hấp gừng

Cá bống mú hấp gừng là món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng. Thịt cá bống mú dai ngon được hấp cách thủy cùng gừng sẽ giữ được vị ngọt tự nhiên vốn có. Cá bống mú là một trong những loại cá ngon, được chế biến thành nhiều món ăn ngon.

cá bống mú hấp gừng cá bống mú hấp gừng thơm ngọt tự nhiên. Ảnh: Internet

Với cá bống mú, hấp sẽ giúp giữ được hương vị cũng như giá trị dinh dưỡng.

Cá cơm chiên tỏi

Để đổi vị cho bữa ăn, bạn có thể chế biến món cá cơm chiên tỏi. Với vị cay cay, giòn giòn của món ăn này, bạn sẽ không bao giờ thất vọng. Bạn có thể ăn cá cơm chiên tỏi cùng với cơm trắng hoặc như một món ăn vặt.

cá cơm chiên tỏi cá cơm chiên tỏi thơm giòn. Ảnh: Internet

Ngoài ra, cách làm cá cơm chiên tỏi cũng rất đơn giản, không làm mất quá nhiều thời gian của bạn.

Cá bống sông Trà kho

Cá bống sông Trà là một món ăn đặc sản của vùng đất Quảng Ngãi. Khác với những loại cá bống ở những vùng khác, cá bống sông Trà có màu sáng, ngả vàng và kích thước không lớn.

cá bống sông Trà kho cá bống sông Trà đặc sản Quảng Ngãi. Ảnh: Internet

Cá bống sau khi được đánh bắt ở sông Trà sẽ mang đi kho rim lại cho thấm gia vị. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được thịt cá béo, thấm đậm gia vị khiến ăn hoài mà không thấy ngán.

Cá mó nấu canh chua

Cá mó thường được chiên giòn rồi chấm nước mắm ăn với cơm. Tuy nhiên, bạn có thể làm mới với món cá mó bằng cách nấu canh chua.

"Canh chua cá mó thơm ngon Ăn xong một chén, thả hồn lên mây Bao giờ anh lại xứ này Ăn canh cá mó mang đầy yêu thương…"

Đó là những câu ca của người dân miền biển Quảng Nam khi nhắc đến những món ăn này. Cá mó có vị ngọt, béo nên rất thích hợp để nấu canh chua. Đây chắc chắn sẽ là món ăn thích hợp cho những ngày hè oi bức.

cá mó nấu canh chua cá mó nấu canh chua thích hợp cho mùa hè. Ảnh: Internet

Canh cá dọc mùng

Nếu bạn là người yêu thích những món ăn dân dã, đạm bạc, đừng bỏ qua canh cá dọc mùng. Canh có vị chua chua, thanh mát nên rất thích hợp cho những ngày hè để giải nhiệt cơ thể. Canh cá dọc mùng rất dễ thưởng thức, thích hợp với mọi thành viên trong gia đình từ người lớn cho đến trẻ em.

canh cá mó dọc mùng canh cá dọc mùng cũng rất thích hợp cho những ngày hè. Ảnh: Internet

Gỏi cá trích

Gỏi cá trích hấp dẫn người dùng với vị ngọt tự nhiên của cá trích tươi sống kết hợp cùng với các loại nguyên liệu và gia vị khác. Gỏi cá trích sẽ được cuốn với bánh tráng kèm với các loại rau sống rồi chấm với nước mắm tỏi ớt đậm đà khiến người dùng vô cùng thích thú.

gỏi cá trích gỏi cá trích hấp dẫn với vị tươi sống. Ảnh: Internet

Cá chuồn chiên

Cá chuồn có lẽ là món ăn quen thuộc của người dân miền Trung. Cá chuồn được chế biến thành nhiều món ăn ngon trong đó phải kể đến cá chuồn chiên nghệ, nén. Khi nghệ, nén và các loại gia vị được ướp thấm vào cá, bạn mang đi chiên giòn lên đảm bảo sẽ tạo nên món ăn siêu hấp dẫn.

cá chuồn chiên nghệ cá chuồn chiên với nghệ và nén rất hấp dẫn. Ảnh: Internet

Cá cấn kho lá nén

Cá cấn kho lá nén là món ăn ngon của người dân xứ Quảng. Cá cấn đồng kết hợp với lá nén sẽ làm cân bằng mọi vị giác dù là những ai khó tính nhất. Vào những ngày mùa đông, nồi cá cấn kho lá nén càng làm cho mâm cơm gia đình thêm ấm áp và trọn vị.

cá cấn kho lá nén bạn lót cá lá nén bên dưới nồi rồi cho cá đã ướp vào kho. Ảnh: Internet

Gỏi cá chình

Gỏi cá chình hấp dẫn người dùng bởi hương vị lạ miệng, tươi ngon, dai giòn... Đây là món ăn đặc trưng của người Bình Định. Khi ăn, bạn sẽ dùng bánh tráng nhúng nước cuộn gỏi cá với rau sống và chấm với mắm gừng.

Gỏi tươi ngon quyện chặt với hương thơm của các loại rau ăn kèm và đậm đà của mắm gừng sẽ cuốn hút bạn ngay từ miếng đầu tiên.

gỏi cá chình gỏi cá chình là đặc sản của Bình Định. Ảnh: Internet

Một số lưu ý trong cách chọn và chế biến cá để được ngon

Cách chọn cá tươi ngon

  • Chọn những con cá có mắt trong, sáng rõ, hơi phồng lên trên một chút. Tránh chọn cá mắt đục, lõm sâu xuống. phần vảy cá tươi sáng, xếp chặt vào nhau, ánh lên màu kim loại, không biến đổi màu. Đây là những con cá tươi. Ngược lại, những con bị thiếu vảy, vảy bong tróc không còn tươi nữa. Đối với các loại cá không có vảy, da phải bóng, không rách, không biến đổi màu.

  • Cá tươi có phần thịt săn chắc, dùng tay ấn vào thấy đàn hồi tốt. Nếu bạn sờ vào thấy thịt cá mềm, ấn nhẹ thấy lõi xuống và không trở về trạng thái ban đầu thì đã không còn tươi.

  • Cá tươi mang màu đỏ tươi. Cá đỏ sẫm quá đã bị ươn.

  • Nếu cá có mùi tanh đặc trưng của nước biển hoặc nước ao thì nên chọn. Những con có mùi amoniac không nên chọn vì đã không còn tươi.

Món Ngon Từ Cá Nên chọn cá có lớp vảy sáng bóng, xếp chặt lên nhau. Ảnh: Internet

Cách sơ chế cá không tanh

  • Cách 1: Rửa sạch cá trước khi đánh vảy, cắt vây, sau đó dùng muối, chanh, rượu chà xát, rửa sạch và mổ bụng. Lấy hết gân máu trong bụng để khi chế biến không bị tanh. Đối với các loại cá nước ngọt, da trơn, bạn có thể dội qua nước sôi, dùng dao cạo nhẹ lớp nhớt trên da, rửa sạch lại.

  • Cách 2: Sau khi đã sơ chế cá, ngâm chúng với nước vo gạo trong khoảng 15 phút trước khi nấu.

  • Cách 3: Rửa cá với rượu trắng, gừng giã dập, rửa lại nhiều lần để sạch và ráo. Dùng rượu ướp cá như một loại gia vị cũng có thể loại bỏ mùi tanh.

  • Cách 4: Rửa cá với nước muối pha loãng hoặc chà trực tiếp muối hạt lên để khử mùi tanh.

  • Cách 5: Sau khi làm sạch cá, ngâm với nước cốt chanh trong vài phút, rửa sạch lại. Bạn cũng có thể thoa nước cốt chanh hoặc giấm lên cá và dùng khăn lau khô để làm giảm mùi tanh hiệu quả.

  • Cách 6: Ướp gia vị trước khi chế biến ít nhất 15 phút. Tùy vào từng món ăn mà bạn muốn chế biến để dùng các loại gia vị thích hợp như gừng, giấm, me, ớt, chanh, khế, sữa, rượu, tiêu... ướp cho cá.

Món Ngon Từ Cá Chanh và muối có thể loại bỏ mùi tanh của cá. Ảnh: Internet

Các món ăn ngon từ cá rất phong phú và đa dạng. Bạn có thể biến tấu để làm mới cho thực đơn của mình và gia đình. Nếu muốn học thêm nhiều món ngon từ cá khác, bạn có thể điền thông tin vào form bên dưới để được hỗ trợ chi tiết hơn.

1